ยุทธการปิดล้อมไซดอน Siege of Sidon เหตุการณ์การสู้รบครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของเลบานอน

ยุทธการปิดล้อมไซดอน Siege of Sidon เหตุการณ์การสู้รบครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของเลบานอน

ยุทธการปิดล้อมไซดอน ( Siege of Sidon) เป็นเหตุการณ์การสู้รบครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ที่เมืองไซดอน เลบานอน ระหว่างฝ่ายนักรบครูเสดกับฝ่ายมุสลิมแห่งราชวงศ์ฟาติมียะห์ ระหว่างวันที่ 19 ตุลาคม–5 ธันวาคม ค.ศ. 1110 

ยุทธการครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากสงครามครูเสดครั้งที่ 1และเป็นส่วนหนึ่งของสงครามครูเสดนอร์เวย์ที่กษัตริย์นอร์เวย์เข้าร่วมรบด้วย ช่วงฤดูร้อนของปี ค.ศ. 1110  กองเรือจำนวน 60 ลำของพระเจ้าซิเกิร์ดที่ 1 แห่งนอร์เวย์ (Sigurd I of Norway) ได้แล่นมาถึงเลแวนต์และขึ้นฝั่งที่เมืองเอเคอร์พระองค์ได้รับการต้อนรับจากพระเจ้าบอลดวินที่ 1 แห่งเยรูซาเลมกษัตริย์สองพระองค์ได้เดินทางไป ที่แม่น้ำจอร์แดน พระเจ้าบอลดวินได้ทูลขอให้พระเจ้าซิเกิร์ดช่วยตีเมืองท่าของมุสลิม ซึ่งพระเจ้าซิเกิร์ดตอบตกลง โดยตรัสว่าพระองค์มาที่นี่เพื่อรับใช้พระคริสต์เช่นกัน

กองทัพครูเสดซึ่งได้กองเรือสนับสนุนจากดยุกแห่งเวนิส ออร์เดลาโฟ ฟาลิเอโร(Ordelafo Faliero) ได้บุกเข้าปิดล้อมเมืองไซดอน เมืองชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่ราชวงศ์ฟาติมียะห์ได้สร้างปราการป้องกันไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1098  มีกองทัพเยรูซาเลมล้อมเมืองไว้ทางบก ส่วนทัพเรือนอร์เวย์และเวนิสจะคอยสกัดกองเรือมุสลิมที่มาจากเมืองไทร์ ไซดอนจึงเสียเมืองแก่พวกครูเสดในวันที่ 5 ธันวาคม ค.ศ. 1110

หลังยึดเมืองได้สำเร็จ มีการสถาปนาตำแหน่งเจ้าเมืองไซดอน (Lordship of Sidon) โดยผู้ประเดิมตำแหน่งคือยูสเตสเกรนีเยร์(Eustace Grenier) ด้านพระเจ้าบอลดวินและคณะอัครบิดรแห่งเยรูซาเลม(Patriarch of Jerusalem) ได้มอบกางเขนศักดิ์สิทธิ์แด่พระเจ้าซิเกิร์ด

 

ทัวร์แนะนำ ทัวร์เลบานอน เบรุต บาลเบค คซารา ไจต้า ไบบลอส https://www.planetworldwide.com/Grand-Lebanon-349.html

 

ค้นหา : ยุทธการปิดล้อมไซดอน เมืองไซดอน ทัวร์เลบานอน ทัวร์ตะวันออกกลาง



Advertise


^
TOP