ถ้ำกัทแมน

ถ้ำกัทแมน

ถ้ำกัทแมน 

 
ถ้ำกัทแมน (Gutman’s Cave) หรือ ถ้ำคนดี เป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในบอลติก ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติกัวจา ในสาธารณรัฐลัตเวีย ที่วัดความลึกได้ 19 เมตร สูง 12 เมตร ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ มีตำนานหนึ่งเล่าว่าในสมัยโบราณถ้ำแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของคนดีโดยในฤดูใบไม้ผลิสามารถใช้น้ำรักษาผู้คนได้ ชื่อถ้ำ กัทแมน มาจากวลีภาษาเยอรมัน Gut Mann หมายถึง คนดี นั่นคือเหตุผลที่ผู้คนเชื่อว่า ในฤดูใบไม้ผลิน้ำมีคุณสมบัติในการรักษาโรคได้
 
การก่อตัวของถ้ำ Gutmana Ala เชื่อกันว่าเริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 10,000 ปีก่อน เกิดจากกากัดเซาะการไหลของกระแสน้ำยุคน้ำแข็ง ณ วันนี้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิน้ำที่ไหลมาออกจากถ้ำยังคงขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ในปี ค.ศ.1791 Jacob Benjamin Fischer นักธรรมชาติวิทยาชาวทะเลบอลติก ชาวเยอรมัน (บิดาแห่งอนุกรมวิธานสมัยใหม่) เขียนเรื่องเกี่ยวกับการใช้น้ำในฤดูใบไม้ผลิของชาวนาท้องถิ่นเพื่อรักษาโรค ชาวบ้านเชื่อว่าความสัมพันธ์ของน้ำกับความศักดิ์สิทธิ์ของถ้ามีพลังในการรักษาโรคได้ 
 
ถ้ำนี้ยังเคยเป็นฉากหลังของเรื่องราวความรักที่เก่าแก่ที่สุด คือ เรื่องราวความรักของหญิงสาวไมจา (Maija) ผู้แสนสวยถึงขนาดได้รับขนานนามว่ากุหลาบแห่งปราสาททูไรด้า เธอซื่อสัตย์ต่อคนรัก แต่ต้องจบชีวิตของเธอ ตามตำนานว่าน้ำตาของเธอกลายเป็นกระแสน้ำของแม่น้ำกัวจา ด้านหน้าถ้ำยังมีร่องรอยแกะสลักเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวและคู่รักที่เดินทางมาขอพร ณ ถ้ำแห่งนี้
 

ค้นหา : ทัวร์ยุโรป ทัวร์เอสโตเนีย ทัวร์ลัตเวีย ทัวร์ลิทัวเนีย ทัวร์เบลารุส ถ้ำกัทแมน Gutman’s-Cave



ทัวร์แนะนำ

Advertise


^
TOP