พิพิธภัณฑ์รามเซสที่สองแห่งเมืองเมมฟิส Rameses II ประเทศอียิปต์

พิพิธภัณฑ์รามเซสที่สองแห่งเมืองเมมฟิส Rameses II ประเทศอียิปต์

           ฟาโรห์รามเสสที่ 2 เป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครองราชย์ยาวนาน 69 ปี มีพระชนมายุถึง 90 ปี จึงสามารถแผ่พระราชอำนาจ ครอบคลุมทั่วถึงในอาณาจักร มีการสร้างสิ่งที่แสดงพระเกียรติ์มากมาย ในยุคสมัยของพระองค์ทรงเป็นนักปกครองที่ทรงความสามารถและนักรบที่เก่งกาจ ในสมัยของพระองค์อียิปต์ เจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งจากการค้า ทำให้มีการก่อสร้างเทววิหารและอนุสาวรีย์มากมายเพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์โดยที่โด่งดัง มากที่สุดคือมหาวิหารอาบูซิมเบลซึ่งแกะสลักเป็นรูปของพระองค์และพระราชินีเนเฟอร์ตารีมเหสีของพระองค์ 

           ในสมัยของรามเสสที่ 2 ทั้งสองฝ่ายพยายามเข้ามามีอิทธิพลในปาเลสไตน์และซีเรีย ทำให้กองทหารของฮิตไตท์และอียิปต์มีการกระทบกระทั่งกันบ่อยขึ้น ในที่สุดเพื่อคงความยิ่งใหญ่ของอียิปต์ไว้ ฟาโรห์รามเสสที่2 จึงตัดสินใจทำสงครามยึดครองเมืองคาเดซและขับไล่กองทหารฮิตไตท์ออกจาก ซีเรียและปาเลสไตน์ ทางฝ่ายฮิตไตท์ กษัตริย์มุลวาตาลลิส (Mulwatallis) ซึ่งทราบดีว่าสักวันหนึ่งสงครามต้องเกิดขึ้น จึงเคลื่อนกองทัพมารออยู่แล้ว ในปีที่1286 ก่อน ค.ศ. ฟาโรห์รามเสสที่2 ก็ทรงนำกองทัพซึ่งประกอบด้วยทหารราบ 20,000 คน และรถศึก 2,500 คัน เข้าโจมตีกองทัพของมุลวาตัลลิสซึ่งมีรี้พลใกล้เคียงกัน ในการรบอันดุเดือด ท้ายที่สุดไม่มีฝ่ายใดได้รับชัยชนะอันเด็ดขาดทั้งสองฝ่ายต่างสูญเสียรี้พลและอาวุธ เป็นจำนวนมาก และหลังจากที่มุลวาตัลลิสสวรรคตลง ทั้งสองฝ่ายจึงทำสัญญาสันติภาพระหว่างกัน โดยสนธิสัญญาฉบับนี้ถือว่า เป็นสนธิสัญญาสันติภาพฉบับแรกของโลก หลังจากนั้น กษัตริย์ฮิตไตท์ยังได้ส่งพระธิดามาอภิเษกกับฟาโรห์รามเสสที่2 เพื่อยืนยันในสันติภาพด้วย

 

           พิพิธภัณฑ์รามเซสที่สองแห่งเมืองเมมฟิส เป็นสถานที่เก็บรูปแกะสลักขนาดมหึมาของฟาโรห์รามเซสที่ 2 เมื่อเห็นแล้วจะรู้สึกชมชาวอียิปต์แต่โบราณที่แกะสลักรูปปั้นได้อย่างเนียน และงดงามมาก โดยเฉพาะพระพักตร์ของพระองค์นั้นช่างงามสง่าอย่างหาที่เปรียบมิได้ และรูปปั้นสฟิงค์ที่สร้างด้วยหินอลาบาสเตอร์สีขาว นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงอยู่กลางแจ้ง ซึ่งส่วนมากจะทำขึ้นในยุคของ ฟาโรห์รามเซสที่ 2 เช่น สฟิงค์ ซึ่งมีขนาดใหญ่สลักจากหินอาลาบาสเตอร์ สูง 8 เมตร น้ำหนักราว 8 ตัน แม้เทียบไม่ได้กับสฟิงค์หินที่หมอบเฝ้าอยู่ที่มหาปิรามิดแห่งกีซ่า แต่ก็เป็นสฟิงค์ที่สลักจากหินมีค่าอย่างหินอลาบาสเตอร์ที่ใหญ่ที่สุด

 

ทัวร์แนะนำ ทัวร์อียิปต์ https://www.planetworldwide.com/egypt.php

ค้นหา : ทัวร์อียิปต์ ฟาโรห์รามเสสที่-2 ทัวร์ตะวันออกกลาง



Advertise


^
TOP