Dome of the Rock - Israel

Dome of the Rock - Israel

Dome of the Rock  เป็นศาสนสถานที่มีชื่อเสียงที่สุดในเยรูซาเล็ม เพราะความใหญ่โต และสวยงามน่าประทับใจ ที่สามารถมองเห็นได้จากทุกทิศในเยรูซาเล็ม เปรียบเสมือนเป็นมงกุฎอันรุ่งโรจน์ของศาสนสถานอันสูงศักดิ์ (Haram es-Sharif ) หรือ Temple Mount นอกจากนั้นยังเป็นศาสนสถานที่เก่าแก่ที่สุดของมุสลิมอีกด้วย

Dome of the Rock ไม่ใช่มัสยิด แต่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของมุสลิม คล้ายกับกะอฺบะในมักกะฮฺ โดยสถานที่นี้สร้างครอบหินศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นสถานที่ซึ่งท่านศาสดา (ศอลฯ) ขึ้นสู่สวรรค์ในค่ำคืนเดียว

หินศักดิ์สิทธิ์นี้ กล่าวกันว่ามีมาตั้งแต่ก่อนการมาของอิสลาม ชาวยิวเชื่อว่าบนหินก้อนนี้แหละ ที่นบีอิบรอฮีม (อ.) เตรียมการบูชายัญบุตรชาย (ในส่วนของมุสลิม เหตุการณ์เดียวกันนี้เกิดขึ้นในมักกะฮฺ) นอกจากนั้นยังเชื่อกันอย่างแพร่หลายว่า โดม ออฟ รอค สร้างอยู่บนสถานที่ที่เคยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ 2 แห่งของยิว คือ อารามแห่งโซโลมอน และ อารามแห่งเฮรอต (Solomon?s Temple and Herod?s Temple)

โดม ออฟ รอค สร้างโดย Abd al-Malik กาหลิบแห่งอุมัยยะฮฺ ในคริสต์ศตวรรษที่ 688-691 ในยุคกลาง ทั้งคริสเตียนและมุสลิมเชื่อว่า สถานที่แห่งนี้คืออารามแห่งโซโลมอน ตามที่ปรากฏในคัมภีร์ไบเบิ้ล ในยุคของสงครามครูเสด ?อัศวินเทมปล้าร์? ใช้สถานที่นี้เป็นกองบัญชาการ และภายหลังได้สร้างโบสถ์ขึ้นเลียนแบบสถาปัตยกรรมนี้
 

ค้นหา : เยรูซาเล็ม ทัวร์อิสราเอล Dome-of-the-Rock ทัวร์ตะวันออกกลาง



Advertise


^
TOP