เมืองโบราณผิงเหยา เมืองประวัติศาสตร์ ได้รับขึ้นทะเบียนมรดกโลก UNESCO

เมืองโบราณผิงเหยา เมืองประวัติศาสตร์ ได้รับขึ้นทะเบียนมรดกโลก UNESCO

 

เมืองโบราณผิงเหยา เมืองประวัติศาสตร์ มรดกโลก UNESCO

มาเที่ยวมณฑลซานซี  ต้องไม่พลาดชมเมืองผิงเหยาเป็นเมืองโบราณที่มีอายุ 2800 ปี ตั้งอยู่ที่มณฑลซานซี อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งประมาณ 715 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองไท่หยวน เมืองเอกของมณฑล 80 กิโลเมตร ในสมัยราชวงศ์ชิง ผิงเหยาเป็นศูนย์กลางทางการเงินของจีน มีชื่อเสียงมาจากกำแพงเมืองโบราณที่ได้รับการอนุรักษ์เป็นอย่างดี ภาคเหนือของจีน เมืองผิงหยาวได้อนุรักษ์กำแพงรอบเมือง บ้าน ถนนและสิ่งปลูกสร้างสาธารณะที่มีประวัติกว่า 600 ปีไว้อย่างสมบูรณ์ ชาวผิงเหยายังคงอาศัยอยู่ในสิ่งปลูกสร้างที่ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมเหล่านี้อยู่ ร่วมกันนักท่องเที่ยวจากโลก

ใน ปี พ.ศ. 2529 รัฐบาลจีนได้ประกาศให้เมืองผิงเหยาเป็นเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประจำชาติ และต่อมาในปี พ.ศ. 2540 องค์การยูเนสโกUNESCO ได้ขึ้นทะเบียนเมืองผิงเหยาให้เป็นมรดกโลก

จุดเด่นของเมืองโบราณผิงเหยาคือ ยังคงมีโครงสร้างของเมืองเช่นเดียวกับสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ภายในเมืองและบริเวณใกล้เคียงเป็นที่ตั้งของโบราณสถานมากกว่า 300 แห่ง มีอาคารบ้านเรือนสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงเกือบ 4,000 หลังได้รับการอนุรักษ์ให้คงลักษณะเช่นเดิม ถนนต่างๆยังคงมีลักษณะเช่นเดียวกับสมัยโบราณ กำแพงเมืองผิงเหยาสร้างขึ้นใน รัชสมัยหงหวู่ฮ่องเต้ มีประตูเมืองอยู่ 6 ประตู โดยกำแพงด้านทิศเหนือและทิศใต้มีประตูด้านละ 1 ประตู ส่วนด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตกมีด้านละ 2 ประตู ทำให้กำแพงเมืองมีลักษณะเหมือนเต่า ตัวกำแพงสูงประมาณ 12 เมตร ความยาวโดยรอบ 6,000 เมตร นอกกำแพงมีคูเมืองกว้าง 4 เมตร และลึก 4 เมตร บนกำแพงมีป้อมปราการตั้งที่มุมกำแพงทั้งสี่ และหอสังเกตการณ์ 72 หลัง..และเมื่อ พ.ศ. 2547 กำแพงเมืองด้านทิศใต้ส่วนหนึ่งพังลง แต่ก็ได้รับการบูรณะซ่อมแซมจนเรียบร้อย ขณะที่กำแพงส่วนอื่นๆยังคงทนแข็งแรงอยู่ ถือได้ว่าเป็นกำแพงเมืองโบราณที่ยังสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่ง ทำให้กำแพงเมืองนี้เป็นจุดเด่นที่สำคัญในเมืองมรดกโลกแห่งนี้ 

ค้นหา : ทัวร์ต้าถง เมืองโบราณผิงเหยา



Advertise


^
TOP